Nên Dùng Nhớt 20W-40 , 10W-40 hay 5W-40 ???
Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016
Xin chào các bạn , hôm nay mình xin giải đáp 1 số thắc mắc của các bạn đi xe máy khi thay nhớt thường phân vân không biết thay nhớt nào cho phù hợp và bao nhiêu W thì tốt cho xe ??? sử dụng nhớt castrol 20w-40 , 10w-40 hay 5w-40 cho phù hợp.
Đầu Tiên Mình Xin Nói Sơ Về Thông Số Dầu W :
+ Có thể xem thông số đầu như độ nhớt ở nhiệt độ thường. Số càng nhỏ thì càng loãng (ở nhiệt độ thường). Khi khởi động nhớt bơm lên dàn đầu nhanh hơn, bảo vệ dàn đầu khi khởi động.
+ Số càng nhỏ thì nhớt đựng trong carte càng loãng, thì sự giải nhiệt càng tốt
+ Nhớt trong carte càng loãng thì càng ít cản trở các bánh răng truyền động. Không làm giảm công suất máy.
2. So sánh nhớt Sae 10W-40, 20W-40 và nhớt 5W-40 :
* Nhớt đơn cấp Sae 40: ở nhiệt độ thường nó vẫn đặc sệt.
– Khi khởi động và chạy khoảng vài phút rờ vào phần lốc máy (carte chứa nhớt) thì thấy máy lâu nóng hơn. Chứng tỏ tốc độ bơm nhớt chậm và khả năng truyền tải nhiệt rất kém.
– Khi mới khởi động cảm giác máy nặng và lì. Chạy khoảng 30-45 phút. Khi carte nhớt nóng đủ nhiệt độ mới có cảm giác nhẹ xe.
– Khi máy đã nóng. Tác giả thử nghiệm trên 2 động cơ Keeway 150cc máy đứng và Suzuki Xbike 125cc máy ngang. Cả 2 đều mất khoảng 60-90 phút để lốc máy trở về trạng thái âm ấm, có thể thao tác tháo mở bù lon, thay nhớt, chỉnh cò…v.v…
Kết luận: Sae 40: giữ nhiệt quá lâu, nhớt bơm chậm, giải nhiệt kém
* Nhớt đa cấp Sae 20w-40: ở nhiệt độ thường loãng hơn
– Khi khởi động và chạy. Máy nhanh nóng. Chạy tốc độ chậm nhiệt độ tỏa ra lớn.
– Khi máy nóng thì khoảng 45 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm.
* Kết Luận : Sae 20w-40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt kém.
* Nhớt đa cấp Sae 10w-40: ở nhiệt độ thường nhớt khá loãng
– Khi khởi động và chạy. Máy nhanh nóng. Nhiệt độ tỏa ra ít.
– Khi mới đề-pa, cảm giác nhẹ xe thấy rõ so với nhớt 20w-40
– Khi máy nóng khoảng 30-45 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm.
* Kết Luận : Sae 10w-40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt tốt, ít sức cản đối với động cơ
* Nhớt đa cấp Sae 5w-40: ở nhiệt độ thường rất là loãng
– Khi khởi động và chạy. Máy rất lâu nóng. Nhiệt độ tỏa ra ít. Có tiếng kêu xào nhẹ trong động cơ khi mới chạy 20 phút.
– Cảm giác nhẹ xe tương đương nhớt 10w-40. Nhưng vì máy lâu nóng nên cảm giác xe vận hành trơn tru trong thời gian đầu.
– Khi máy nóng khoảng 30 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm.
Kết Luận : Sae 5w-40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt cực kì tốt, ít sức cản đối với động cơ.
Đầu Tiên Mình Xin Nói Sơ Về Thông Số Dầu W :
+ Có thể xem thông số đầu như độ nhớt ở nhiệt độ thường. Số càng nhỏ thì càng loãng (ở nhiệt độ thường). Khi khởi động nhớt bơm lên dàn đầu nhanh hơn, bảo vệ dàn đầu khi khởi động.
+ Số càng nhỏ thì nhớt đựng trong carte càng loãng, thì sự giải nhiệt càng tốt
+ Nhớt trong carte càng loãng thì càng ít cản trở các bánh răng truyền động. Không làm giảm công suất máy.
2. So sánh nhớt Sae 10W-40, 20W-40 và nhớt 5W-40 :
* Nhớt đơn cấp Sae 40: ở nhiệt độ thường nó vẫn đặc sệt.
– Khi khởi động và chạy khoảng vài phút rờ vào phần lốc máy (carte chứa nhớt) thì thấy máy lâu nóng hơn. Chứng tỏ tốc độ bơm nhớt chậm và khả năng truyền tải nhiệt rất kém.
– Khi mới khởi động cảm giác máy nặng và lì. Chạy khoảng 30-45 phút. Khi carte nhớt nóng đủ nhiệt độ mới có cảm giác nhẹ xe.
– Khi máy đã nóng. Tác giả thử nghiệm trên 2 động cơ Keeway 150cc máy đứng và Suzuki Xbike 125cc máy ngang. Cả 2 đều mất khoảng 60-90 phút để lốc máy trở về trạng thái âm ấm, có thể thao tác tháo mở bù lon, thay nhớt, chỉnh cò…v.v…
Kết luận: Sae 40: giữ nhiệt quá lâu, nhớt bơm chậm, giải nhiệt kém
– Khi khởi động và chạy. Máy nhanh nóng. Chạy tốc độ chậm nhiệt độ tỏa ra lớn.
– Khi máy nóng thì khoảng 45 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm.
* Kết Luận : Sae 20w-40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt kém.
* Nhớt đa cấp Sae 10w-40: ở nhiệt độ thường nhớt khá loãng
– Khi khởi động và chạy. Máy nhanh nóng. Nhiệt độ tỏa ra ít.
– Khi mới đề-pa, cảm giác nhẹ xe thấy rõ so với nhớt 20w-40
– Khi máy nóng khoảng 30-45 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm.
* Kết Luận : Sae 10w-40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt tốt, ít sức cản đối với động cơ
* Nhớt đa cấp Sae 5w-40: ở nhiệt độ thường rất là loãng
– Khi khởi động và chạy. Máy rất lâu nóng. Nhiệt độ tỏa ra ít. Có tiếng kêu xào nhẹ trong động cơ khi mới chạy 20 phút.
– Độ loãng 5w-40 giúp bơm chi tiết máy nhanh , giảm ma sát , cho máy luôn bốc.
– Cảm giác nhẹ xe tương đương nhớt 10w-40. Nhưng vì máy lâu nóng nên cảm giác xe vận hành trơn tru trong thời gian đầu.
– Khi máy nóng khoảng 30 phút tắt máy để trở về trạng thái ấm.
Kết Luận : Sae 5w-40 tốc độ bơm nhớt nhanh, giải nhiệt cực kì tốt, ít sức cản đối với động cơ.
Bài liên quan
Home

Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét